Độ mặn được đo như thế nào?

Độ mặn của nước và đất được đo bằng cách truyền một dòng điện giữa hai điện cực của máy đo độ mặn nước, đất trong mẫu vật. Độ dẫn điện hoặc EC của mẫu đất hoặc nước bị ảnh hưởng bởi nồng độ và thành phần của muối hòa tan. Muối làm tăng khả năng của một giải pháp để dẫn dòng điện, vì vậy giá trị EC cao cho thấy mức độ mặn cao.

Giải thích thông số và cách đo độ mặn với bút đo độ mặn
Độ dẫn điện (EC) cũng là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một đơn vị đo độ mặn. Bảng dưới đây cho thấy các đơn vị khác nhau được sử dụng để đo độ mặn và mối quan hệ của chúng với nhau.

Bảng chỉ số

Nguồn: Nông nghiệp NSW (2003).

* ppm chỉ là ước tính phụ thuộc vào nhiệt độ và loại muối. Nó nằm trong khoảng từ 0,5 đến 0,7.
Độ mặn có thể được đo bằng một số cách. Các thử nghiệm đơn giản sử dụng máy đo độ mặn trong nước cầm tay rất nhanh chóng và dễ dàng và rất hữu ích để tiến hành điều tra sơ bộ, lấy mẫu điểm của các khu vực được chọn và các hoạt động giám sát đang diễn ra. Ánh xạ điện từ (EM) sử dụng các thiết bị như EM38 và EM31 có thể được sử dụng để mô tả và lập bản đồ biến động không gian của đất và độ mặn rõ ràng trên các khu vực lớn hơn. Đây là một công cụ có giá trị để lập kế hoạch sử dụng đất và cung cấp đánh giá nhanh về sự khác biệt giữa một bãi. Nó cho phép các khu vực có độ dẫn điện thấp và cao và các thuộc tính liên quan được xác định. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đất và nước chính xác hơn có thể được thực hiện và nên được sử dụng để xác nhận thử nghiệm sơ bộ tại hiện trường khi có vấn đề về độ mặn có thể xảy ra.

Giải thích thông số và cách đo độ mặn với bút đo độ mặn

Các phép đo độ mặn thường được báo cáo với các chữ viết tắt đăng ký để chỉ ra nguồn gốc của mẫu được kiểm tra và phương pháp được sử dụng để xác định phép đo độ mặn. Phương pháp được sử dụng sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả và sự tự tin khi giải thích. Viết tắt phổ biến và mô tả của họ được giải thích dưới đây.

>> Tham khảo: [Bảng Giá] Máy đo độ mặn nước mới nhất 2020

EC w là độ mặn của nước. Điều này có thể được đo tại hiện trường hoặc phòng thí nghiệm.
EC 1: 5 là bước đầu tiên trong ba bước để ước tính độ mặn của đất (EC e). Nó được xác định bằng cách trộn 1 phần đất với 5 phần nước cất hoặc nước khử ion. Sau khi trộn mẫu và cho phép lắng cặn, độ dẫn điện của dung dịch được kiểm tra. EC 1: 5 có thể được thực hiện tại hiện trường hoặc phòng thí nghiệm.
EC e là lượng muối ước tính trong đất. Ước tính bằng cách nhân giá trị EC 1: 5 với một yếu tố thích hợp liên quan đến kết cấu đất của mẫu. Điều này có thể được xác định trong lĩnh vực hoặc phòng thí nghiệm.
EC se là tính dẫn điện của chiết xuất đất bão hòa nên được thực hiện bởi phòng thí nghiệm được công nhận bởi Hiệp hội các Cơ quan Kiểm nghiệm Quốc gia, Úc (NATA).
EC a là độ dẫn điện rõ ràng. Nó là thước đo độ dẫn điện số lượng lớn của đất không bị xáo trộn trên đồng ruộng. Nó được đo bằng một dụng cụ điện từ (EM38 và EM31) trong một cuộc khảo sát đất.
Nhằm kiểm soát độ mặn một cách tốt nhất, bạn hãy đầu tư ngay cho mình máy đo độ mặn nước sông, bút đo độ mặn nhỏ gọn tại Siêu thị Hải Minh. Hotline tư vấn 24/7: 0902.787.139 - 0932.196.898.